Mứt kiwi – món ngon không thể thiếu trong ngày tết của mọi gia đình

Mục lục

Mứt kiwi với màu xanh ngọt ngào và những hạt đen li ti điểm trong từng khoanh tròn tạo sự hấp dẫn và ngon mắt cho mọi người. Sản phẩm mứt kiwi được sử dụng hoàn toàn 100% nguyên liệu tự nhiên.Kiwi  sau khi được chế biến vẫn giữ được hương vị, màu sắc của kiwi và các thành phần giá trị dinh dưỡng vốn có trong trái kiwi tươi.
mut-kiwi-dac-san-da-lat-tran-mao-da-lat-3
Mứt kiwi

I.   Mô tả sản phẩm

Cách làm mứt kiwi:

Bước đầu tiên

Cho vôi tôi hòa với 2 lít nước rồi để lắng, gạn lấy nước trong. Kiwi gọt vỏ, thái khoanh dày khoảng 0,7cm. Ngâm kiwi vào nước vôi từ 6 đến 8 tiếng hoặc qua đêm. Chanh vắt lấy nước cốt, bỏ hạt.

Sau khi ngâm

Vớt kiwi ra khỏi nước vôi, rửa sạch dưới vòi nước. Nấu sôi phèn chua với khoảng 1 lít nước. Cho kiwi vào chần khoảng 10 phút. Sau đó vớt kiwi ra để lên rổ cho ráo.  Ép lá nếp lấy nước cốt để ngâm cùng kiwi đến khi kiwi thành mứt sẽ có màu xanh tự nhiên óng đẹp. Ngâm nước ép đặc của lá nếp với đường cùng kiwi thêm 8 tiếng (làm mứt kiwi cần thời gian và kiên trì, đổi lại sẽ là những miếng mứt căng mọng xanh mứt nhìn là muốn ăn ngay).

Đun

Đun đường với ½ thìa cà phê muối và 50ml nước lạnh, vừa đun vừa khuấy nhẹ tay cho đường tan. Sau khi đường tan khoảng 5 phút thì cho nước cốt chanh và kiwi vào đảo nhẹ tay. Đun khoảng 20 phút để kiwi ngấm đường rồi tắt bếp, vớt kiwi ra rổ, nấu tiếp nước đường còn lại cho sánh lại. Đổ kiwi vào xào tiếp đến khi đường cạn dần, keo lại và kiwi có màu cánh xanh đẹp. Đường tan hết vớt kiwi ra rổ để bên ngoài tầm 5 tiếng cho khô rồi cất vào lọ dùng dần. Có thể xếp kiwi vào vỉ rồi cho vào lò vi sóng sấy cho khô.  

II.   Giá trị dinh dưỡng

Kiwi có giá trị dinh dưỡng cao và là một nguồn chất xơ, chất chống oxy hóa và một số loại vitamin và khoáng chất.

Giá trị dinh dưỡng

Giống như hầu hết các loại trái cây tươi khác, quả Kiwi chủ yếu cấu thành từ nước và carbohydrate.

Carbs

Carbs là những chất dinh dưỡng phổ biến nhất được tìm thấy trong quả Kiwi, chiếm khoảng 15% trọng lượng tươi. carbs chủ yếu bao gồm các loại đường đơn giản như fructose và glucose. Kiwi có chỉ số thấp hoặc trung bình về chỉ số đường huyết, lượng đường trong máu tăng lên sau bữa ăn. Điều này có nghĩa rằng việc ăn quả kiwi ở mức độ vừa phải được an toàn cho người bị tiểu đường. Carbs là những chất dinh dưỡng chính trong quả Kiwi. Các carbs chủ yếu được tạo thành từ các loại đường như glucose và fructose.

Chất xơ:

Khoảng 2-3% thịt của quả kiwi tươi được tạo từ chất xơ. Tỷ lệ này bao gồm chất xơ không hòa tan như lignin và hemicellulose và chất xơ hòa tan như pectin. Chất xơ không được tiêu hoá trong ruột, nhưng một số các loại (chủ yếu là chất xơ hòa tan) được lên men trong ruột kết, nơi  thúc đẩy sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi. Những vi khuẩn sản xuất axit béo chuỗi ngắn, chẳng hạn như butyrate. Axit béo chuỗi ngắn có thể cải thiện sức khỏe đại tràng bằng cách cắt giảm nguy cơ ung thư ruột kết và bảo vệ chống lại bệnh nhiễm trùng. Một chế độ ăn giàu chất xơ cũng có thể làm giảm nguy cơ táo bón, bệnh tim và bệnh tiểu đường loại 2. Kiwi là một nguồn chất xơ, có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa bằng cách làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết và giúp ngăn ngừa táo bón.

Vitamin và khoáng chất:

Trái kiwi chứa rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C.
Mứt kiwi
Mứt kiwi

Các vitamin và khoáng chất sau đây là phổ biến nhất:

  •        Vitamin C: Một quả Kiwi (69 g) có thể cung cấp 77% lượng khuyến cáo hàng ngày của vitamin C. Trong thực tế, quả kiwi nhiều vitamin C hơn so với các loại trái cây họ cam quýt và chanh.

  • Vitamin K1: vitamin này thúc đẩy xương và thận khỏe mạnh, và rất cần thiết cho sự đông máu.

  •        Kali: ăn đầy đủ các khoáng chất cần thiết này có thể thúc đẩy sức khỏe tim mạch .

  •        Vitamin E: một lượng đáng kể vitamin này có mặt trong hạt quả kiwi. Tuy nhiên, kể từ khi trồng cây kiwi kém chất lượng, vitamin này đã bị giới hạn.

  •        Đồng: Một yếu tố vi lượng thiết yếu, lượng đồng thường là thấp trong chế độ ăn uống phương Tây. Thiếu đồng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch.

  •        Folate: Còn được gọi là vitamin B9 hoặc axít folic, folate có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Đủ lượng folate là đặc biệt quan trọng trong thời kỳ mang thai.

Kiwi là một nguồn tốt của nhiều loại vitamin và khoáng chất. Họ rất giàu vitamin C, thậm chí hơn cả cam và chanh.

III.      Công dụng của quả kiwi

Quả Kiwi là loại trái cây được xếp trong top đầu các loại trái cây có hàm lượng dinh dưỡng cao. Loại trái này có thể cung cấp cho cơ thể rất nhiều loại vitamin, khoáng chất… có trong hơn 27 loại trái cây phổ biến nhất. So với cam, kiwi xanh chứa lượng vitamin C nhiều gấp đôi. Kiwi có nhiều tác dụng cho sức khỏe.

Kiwi chứa một số enzim tốt cho hệ tiêu hóa:

Kiwi chứa actinidain, là loại enzim có khả năng phân hủy protein và cải thiện hệ tiêu hóa (giống như bromelin trong dứa hoặc papain trong đu đủ).
Đường tiêu hóa khỏe mạnh
Đường tiêu hóa khỏe mạnh
 
Giúp điều chỉnh huyết áp:
Trong trái kiwi chứa hàm lượng cao kali, giúp cân bằng electron trong cơ thể nhờ vào cơ chế làm trung hòa hàm lượng natri.
Đo huyết áp thường xuyên
Đo huyết áp thường xuyên
Bảo vệ AND:
Một nghiên cứu đã chứng minh, sự kết hợp của các chất chống oxy hóa trong kiwi giúp bảo vệ AND khỏi quá trình oxy hóa. Bên cạnh đó, kiwi còn có khả năng ngăn chặn ung thư.
mut-kiwi-dac-san-da-lat-tran-mao-da-lat-1
Tăng cường hệ thống miễn dịch:
Hàm lượng cao vitamin C cùng các hợp chất chống oxy hóa trong trái kiwi đã được chứng minh có khả năng tăng cường hệ miễn dịch.
Hệ miễn dịch
Hệ miễn dịch
Giúp giảm cân:
Chỉ số glycemic thấp và hàm lượng chất xơ cao trong kiwi không làm tăng đột ngột lượng insulin như một số loại trái cây chứa nhiều glucose khác. Vì vậy dù có ăn nhiều kiwi bạn cũng không bị béo phì. Hơn nữa, những người đang giảm béo nên thêm loại trái cây này vào thực đơn.
Cơ thể cân đối
Cơ thể cân đối
Cải thiện hệ tiêu hóa:
Kiwi là nguồn chất xơ tuyệt vời, có thể ngăn ngừa táo bón và tiêu chảy cũng như những vấn đề về ruột khác.
Giúp loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể:
Hàm lượng chất xơ trong kiwi có tác dụng loại độc tố ra khỏi hệ thống đường ruột.
Chống lại bệnh tim:
Ăn 2/3 trái kiwi mỗi ngày có tác dụng làm giảm nguy cơ đông máu đến 19% và giảm hàm lượng chất béo đến 16%. Nhiều người dùng aspirin để giảm đông máu nhưng loại thảo mộc này gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng, như chứng viêm và chảy máu đường ruột. Trong thành phần trái kiwi chứa chất chống đông máu,
Trái tim khỏe mạnh
Trái tim khỏe mạnh
Thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường:
Với hàm lượng thấp glycemic, kiwi không làm tăng lượng đường trong máu một cách đột ngột. Hàm lượng glycemic phù hợp trong loại trái cây này luôn an toàn cho bệnh nhân tiểu đường.
Các biến chứng của bệnh tiểu đường
Các biến chứng của bệnh tiểu đường
Có thể chống thoái hóa hoàng điểm:
Thoái hóa hoàng điểm trong mắt là nguyên nhân chính của bệnh quáng gà ở nhóm người lớn tuổi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng ăn 3 trái kiwi mỗi ngày (hoặc nhiều hơn) có tác dụng làm giảm thoái hóa hoàng điểm đến 35%. Hàm lượng cao lutein và zeaxanthin trong kiwi cũng là hóa chất tự nhiên được tìm thấy trong mắt người.
Đôi mắt sáng khỏe
Đôi mắt sáng khỏe
Tạo sự cân bằng kiềm:
Kiwi đứng đầu danh sách trái cây chứa kiềm. Điều này có nghĩa là nó chứa lượng khoáng chất dồi dào để thay thế những thực phẩm có vị chua quá mức.

Dinh dưỡng tuyệt vời cho da:

Nguồn vitamin E trong kiwi được biết đến như chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ da khỏi tình trạng thoái hóa.
 Bánh sen sấy giúp làm trẻ da mặt

Nguồn dinh dưỡng phong phú: 

Kiwi trông đẹp mà lại ngon, trẻ em thích loại trái cây này bởi trông nó thật khác biệt. Với nguồn dưỡng chất cân bằng, kiwi thật sự tốt cho cơ thể mọi người, mọi lứa tuổi, mọi chế độ ăn uống.

Là nguồn hữu cơ tự nhiên:

Kiwi nằm trong danh sách thực phẩm an toàn trước nhiều loại thảo mộc trừ sâu. Năm 2011, nó được nằm trong top 10 loại thực phẩm an toàn nhất thế giới.

  1. Lưu ý khi sử dụng và bảo quản mứt kiwi

Kiwi thường được coi là rất tốt.

Tuy nhiên, một số người có thể bị dị ứng với chúng. Ngoài ra, chúng có thể gây kích ứng miệng và dạ dày khó chịu cho một số cá nhân.

Dị ứng

Dị ứng Mứt kiwi thường ít nghiêm trọng hơn so với dị ứng hạt. Nó thường được đặc trưng bởi tiêu chảy, đau bụng, sưng nhẹ và ngứa trong miệng.

Một số người có thể bị một phản ứng nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như sốc do bảo vệ của cơ thể. Điều này là phổ biến hơn ở trẻ em hơn người lớn.

Những người bị dị ứng nhựa cao su, phấn hoa có nhiều khả năng bị dị ứng với quả kiwi, một tình trạng gọi là dị ứng phản ứng chéo .

Kích ứng miệng

Ăn quả Kiwi có thể gây kích ứng miệng ở một số người. Kích thích này có thể được gây ra bởi tiny, các tinh thể kim như calcium oxalate (raphides calcium oxalate) và các chất protein tiêu hóa như actinidin.

Các loại quả khác có tính chất tương tự bao gồm dứa và trái cây Monstera.

Bệnh tiêu chảy

Giàu chất xơ độc đáo, quả Kiwi đã được sử dụng như một phương thảo mộc tự nhiên chống táo bón.

Tuy nhiên, một số người rất nhạy cảm với tác dụng nhuận tràng tự nhiên của quả Kiwi, mà có thể gây ra tiêu chảy, đặc biệt là sau khi ăn quá nhiều.

Mặc dù quả Kiwi rất khỏe mạnh, một số cá nhân cần phải hạn chế ăn hoặc tránh chúng hoàn toàn, trái Kiwi có thể gây ra dị ứng, tiêu chảy và gây khó chịu kích thích miệng.

Bảo quản Mứt kiwi trong ngăn mát tủ lạnh thì thời gian sử dụng sẽ được lâu hơn

————————————————————————-

Gọi ngay 0633 522 644 – 0978957644

Trần Mao, Trần Thị Mao, Nữ hoàng nông sản Trần Mao