Trà lạc tiên – giải pháp cho người bị mất ngủ

I. Cây lạc tiên

Lạc tiên

Còn gọi là cây lạc, người dân Nam Bộ gọi là cây/dây nhãn lồngdây chùm bao, (danh pháp hai phần: Passiflora foetida), thuộc Họ Lạc tiên (Passifloraceae), là một loại cây có lá và quả ăn được. Cây có nguồn gốc từ tây nam Hoa Kỳ, México, vùng Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Cây lạc tiên khô

Đặc điểm

Cây dây leo thân cỏ, dài 7 m đến 10 m. Mọc rải rác trong các lùm bụi ven đường, ven rừng, ở độ cao 120 m đến 1000 m.

Thân cây mềm, có nhiều lông. Lá lạc tiên mọc so le, hình tim, dài 6–10 cm, rộng 5–8 cm, mép có lông mịn, cuống lá dài 7–8 cm.

Đầu tua cuống thành lò xo. Hoa đơn độc 5 cánh trắng hay tím nhạt, đường kính 5,5 cm. Cây ra hoa tháng 4 đến tháng 5, có quả tháng 5 đến tháng 7.

Quả hình trứng, dài 2–3 cm, khi chín có màu vàng cam đến màu đỏ, có nhiều hạt màu đen.

Trà lạc tiên (Túi lọc)

Cây lạc tiên điều trị mất ngủ như thế nào?

Theo kết quả nghiên cứu 20% số bệnh nhân mất ngủ sử dụng trở nên phụ thuộc thảo mộc, 50% số bệnh nhân xuất hiện những rối loạn tồi tệ hơn trước khi dùng.

Thảo mộc ngủ có thể giúp ta đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn nhưng ta phải trả một cái giá là chuốc lấy cảm giác ngây ngất, bải hoải, trì trệ, mơ màng, nửa tỉnh nửa mê và khó lòng nhớ những sự việc vừa mới xẩy ra.

Tìm đến thảo mộc ngủ là 1 giải pháp, nhưng đó là giải pháp tạm thời, và giấc ngủ có được là “giấc ngủ nhân tạo”– Giấc ngủ nhân tạo không mang đến giấc ngủ thực sự mà óc não chúng ta cần. Lựa chọn thảo mộc ngủ để điều trị là phương án cuối cùng, ta có thể sử dụng trong vài ba đêm, cùng lắm là 1 tuần…còn về lâu về dài chúng ta nên điều trị đến nơi đến chốn.

Cái chúng ta cần là 1 giấc ngủ thực sự, giấc ngủ hoàn toàn tự nhiên, giúp chúng ta giải tỏa căng thẳng ban ngày, giúp chúng ta thư thái và ” làm mới” hoàn toàn.

Cây lạc tiên

Trà lạc tiên – giải pháp trị dứt điểm  mất ngủ, an toàn, hiệu quả

Dân gian thường dùng dây và lá sắc uống làm thảo mộc an thần chữa mất ngủ. Theo sách “Trung dược đại từ điển”, quả lạc tiên (long châu quả) vị ngọt, tính bình, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, lợi thủy, dùng chữa ho do phế nhiệt, phù thũng, giã đắp chữa ung nhọt lở loét ở chân.

Giải pháp tối ưu nhất về lâu về dài là tìm lại giấc ngủ tự nhiên bằng thảo dược tự nhiên kết hợp với vận động thể thao, dưỡng sinh…Trị mất ngủ cần sự kiên trì, không thể một sớm một chiều chấm dứt ngay sau nhiều tháng, nhiều năm mất ngủ. Và chúng tôi biết, đây là lựa chọn tốt nhất đối với những người mất ngủ thường xuyên, lâu dài  muốn có giấc ngủ không cần thảo mộc, “ngon” và “sâu”. Thiết nghĩ,  không tự nhiên dân gian lại đặt cho loại cây này là LẠC TIÊN: Ăn được ngủ được là tiên!

Trà lạc tiên

Để trà Lạc tiên phát huy hiệu quả điều trị mất ngủ, người sử dụng cần lưu ý:

– Đi ngủ và thức dậy vào đúng giờ quy định

– Tránh xa rượu, caffein và các loại đồ uống có cồn

– Hạn chế giấc ngủ ngắn: 

Nếu như thường xuyên có những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thể phải đối mặt với chứng mất ngủ vào ban đêm.

Để đảm bảo có một giấc ngủ đêm dài và sâu, bạn chỉ nên dành khoảng duy nhất 20 phút để ngủ trưa.

– Luyện tập đều đặn: 

Tập thể dục nhẹ nhàng vào mỗi sáng sau khi thức dậy và trước khi đi ngủ 3 tiếng

– Không nên để giấc ngủ bị chi phối: 

Xem ti vi, đọc sách, nói chuyện điện thoại.. khi đã lên giường là những nhân tố có thế chính là “thủ phạm” khiến cho bạn bị mất ngủ.

Hoa và trái lạc tiên

    – Tạo môi trường thoải mái: 

Bạn nên tạo cho mình một môi trường ngủ thật thoải mái, ví dụ như nhiệt độ thích hợp, hạn chế ánh sáng, yên tĩnh và thoáng mát…

– Loại bỏ lo lắng khi ngủ: 

Nếu như bạn mang theo những lo lắng, muộn phiền vào trong giấc ngủ, đây chính là nguyên nhân chính khiến cho bạn gặp phải tình trạng khó đi vào giấc ngủ.

– Giảm stress: 

Làm việc căng thẳng, sức ép tâm lý sẽ gây nên stress. Khi bị stress “tấn công” bạn không chỉ cảm thấy bị căng thẳng, mệt mỏi mà còn gây nên những tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn.

Trà lạc tiên Thảo Nguyên

Bởi vậy bạn nên bằng nhiều cách loại trừ stress như nghe nhạc, đi dạo, hay đôi khi có thể nhờ đến các chuyên gia về tâm lý.

– Không ăn no trước khi ngủ: 

Nếu ăn tối quá no bạn sẽ rất khó ngủ, nguyên nhân là do các cơ quan tiêu hóa cần phải tập trung hoạt động “hết công suất” để hấp thu lượng thức ăn bạn đã thu nạp vào.

    – Tắm nước ấm trước khi đi ngủ

Tắm sẽ đem lại cho bạn cảm giác thư giãn thoải mái, giúp cho máu lưu thông một cách dễ dàng hơn. Điều này đồng nghĩa với việc giúp cho bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn và có được một giấc ngủ ngon, sâu.

Lưu ý: Sản phẩm không phải là thuốc không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Chúc các bạn có thật nhiều sức khỏe để tận hưởng cuộc sống tươi đẹp!