Trần Mao – Thành danh với nông sản Ế như thế nào?

Vài năm trở lại đây, hàng loạt các mặt hàng nông sản ế ẩm của người dân được Trần Mao – một cô gái nhỏ nhắn nỗ lực đưa lên mạng để tìm hướng tiêu thụ.

Xuất thân từ một gia đình nghèo, từng tốt nghiệp trường đại học Đà Lạt. Cô gái ấy giờ đã có một doanh nghiệp nhỏ, từng bước tích lũy vốn để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ giúp nông dân tiêu thụ nông sản.

Đầu năm 2015, chị Trần Mao được một người họ hàng ở Đức Trọng (Lâm Đồng) gửi cho một bao khoai lang giống Nhật Bản. Ăn thấy ngon, nhưng sau khi biết khoai trồng tại các tỉnh Lâm Đồng, Dak Nông, Daklak đều đang khốn khổ vì bí đầu ra. Cô vội chụp ảnh sản phẩm, xin thêm thông tin rồi đưa lên mạng xã hội rao bán.

Sự chia sẻ đó được bạn bè và nhiều khách hàng trong cả nước ủng hộ. Và thế là hơn 5 tấn khoai ế được bán hết chỉ trong vòng hai tuần. Bà Nguyễn Thị Sâm, chủ hộ trồng khoai tại Ea Kar (Daklak) cho biết: “Khoai lang Nhật được bán cho các nhà máy chế biến trong vùng. Nhưng năm nay, do sản lượng lớn, trong khi các nhà máy lại tiêu thụ có mức độ, cả cánh đồng khoai mấy trăm tấn ế chỏng chơ. Giá khoai rẻ đến độ nhiều hộ dân chả buồn đào lên bán, cứ để ngoài ruộng cho hư hỏng”.

“Do để quá lứa, khoai hỏng gần hết. Khi em có nhiều khách hàng nhận mua khoai thì lại hết mùa. Giá như có thêm người giúp và biết sớm hơn thì có lẽ không chỉ dừng lại ở con số vài tấn”. Trần Mao vẫn tiếc rẻ khi kể về đợt bán khoai cách đây nửa năm ấy.

tran-mao-nu-hoang-nong-san-e

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê miền núi nghèo Nghệ An, rồi theo bố mẹ vào lập nghiệp ở Daklak. Mao kể, tuổi thơ của cô gắn bó với những vườn cây ăn quả trù phú. Nhưng chứa đầy nỗi buồn khi mà năm đó cây được mùa nhưng mất giá. Cô bảo: “Hình ảnh bố mẹ cầm dao chặt cả vườn cam ế cứ ám ảnh em mãi”.

Suốt bốn năm sinh viên, vừa là một bí thư Đoàn năng nổ, vừa tích cực đi làm thuê, đóng bông đóng hoa cho nhà vườn. Càng chứng kiến nhiều cảnh tượng nông dân bị ép giá khi tiêu thụ nông sản. Mao càng ấp ủ ước mơ sẽ tìm cách giúp bà con đưa nông sản ra thị trường. Tốt nghiệp đại học, Mao cùng một người bạn mở công ty du lịch kết hợp bán nông sản và kinh doanh phòng vé máy bay.

Phòng vé máy bay của Mao trở thành địa điểm quen thuộc để nhiều nông dân gửi gắm hàng…ế. Năm 2014, Trần Mao nổi tiếng trên mạng xã hội về tiêu thụ dâu tây trồng trong chậu. “Trước đó một năm, thấy người dân than khổ vì dâu mất giá, chỉ còn chưa tới 20.000 đồng/kg. Em gợi ý cho vài hộ bứng nguyên cây vào chậu làm cảnh rồi rao bán thử trên mạng. Không ngờ khách hàng lại rất ưa thích nên lượng tiêu thụ rất mạnh, nhất là ở thị trường miền Bắc”.

Trước Tết Nguyên đán 2014, biết Mao đặt hàng. Hàng trăm nông dân chủ động gieo thẳng hạt dâu vào chậu và chở đến… nhờ Mao bán hộ. Việc tiêu thụ hàng dâu tây chậu đã đem lại lợi nhuận cho người trồng cao hơn việc bán quả.

tran-mao-nu-hoang-nong-san-eChị Trần Mao với ước mơ tạo thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm mật ong Tây Nguyên.

Cô Nguyễn Thị Đức, chủ một vườn dâu tại Đà Lạt cho biết, dâu tây vào chính vụ vẫn thường rớt giá, nhiều khi lãi không đủ bù lỗ. Nhưng vụ Tết 2014, nhờ đưa dâu vào trồng trong chậu, gia đình cô bán được gần 1.000 chậu dâu. Dâu chậu được bán với giá từ 30.000 – 35.000 đồng một chậu, lợi nhuận cao hơn cả lúc dâu được giá.

“Em bắt đầu bán nông sản trên mạng từ năm 2010. Các mặt hàng cũng khá đa dạng, từ hoa tươi, dâu tây, hồng giòn, bơ, chuối, cà chua, khoai tây, artiso… . Ban đầu, gặp không ít khó khăn trong đóng gói, vận chuyển, chưa kể các rủi ro trong kinh doanh. Cũng có người khuyên em nên bỏ cuộc, nhưng dang dở ước mơ, em không chấp nhận được.

Rồi em vào TP Hồ Chí Minh học thêm về kinh doanh, nhất là kinh doanh trực tuyến trên mạng. Kiến thức học và kinh nghiệm bán nông sản ế đã thúc đẩy em thành lập website chonongsane.com. Bà con nông dân cũng có điều kiện để vào mạng. Mỗi lần em phát động chiến dịch bán hàng nông sản ế là không khí cứ rầm rộ. Bà con xa gần biết và tự chở nông sản đến chỗ em nhờ bán. Nhắn tin, phản hồi khách hàng và bà con suốt cả ngày đêm anh ạ”, Mao bùi ngùi nhớ lại.

Trần Mao - Thành danh với nông sản Ế như thế nào?Sản phẩm nhận được hiệu ứng tốt nhất là các sản phẩm từ ong, nhất là sữa ong chúa. Từ một vài hộ nuôi ong nhỏ lẻ, giờ phát triển thêm hàng chục hộ đăng ký cung cấp hàng. 

“Chỉ từ bán trên mạng mà em đã mở được hơn 40 đại lý độc quyền ở mỗi tỉnh, thành phố. Hàng bán rất chạy. Sắp tới, em sẽ mở rộng quy mô ra cả nước ngoài. Lên kế hoạch ký hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm ong cho các huyện ở Tây Nguyên”. Mao hào hứng về kế hoạch trong tương lai.

Qua bài viết này, mong rằng mọi người sẽ ngày càng ủng hộ các sản phẩm của Trần Mao.

VÌ GIÚP TRẦN  MAO LÀ ĐANG GIÚP NGƯỜI DÂN tiêu thụ sản phẩm.

Tránh tình trạng sản phẩm ứ đọng, hư hỏng, ảnh hưởng tới kinh tế người dân nói riêng và đất nước nói chung.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *